Trang chủ » Tin tức - Sự kiện » Phân loại các dòng xe cẩu
  • Phân loại các dòng xe cẩu

  • Xe cẩu tốt chuyên dụng cho các công trình xây dựng, nhà máy công nghiệp được sử dụng rộng rãi tại các nước trên thế giới và Việt Nam. Theo từng nhu cầu khác nhau mà ta có thể phân loại các loại xe như sau:

    1. Xe cẩu cố định

    Xe cẩu cố định là các loại cẩu không có khả nắng tự di chuyển vi trí, ta có thể kể đến như: cẩu tháp, cẩu trục, cẩu bờ biển… Cấu tạo đặc trung nhất của dòng này là phần cẩu trục chắc chắn, bền bỉ nâng đỡ hàng hóa tải trọng lớn.
    Loại xe cẩu cố định thường được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng nhà cao tầng, xây dựng cầu đường, thủy điện hoặc nâng hạ các loại nguyên nhiên vật liệu, hàng hóa có kích, tải trọng nặng với độ cao nâng lớn.

    1. Xe cẩu di động

    Cẩu di động là nhóm các cần cẩu trục có thể tự di chuyển ngang trên mặt đất bằng nguồn năng lượng đặt kèm ngay trên máy cẩu. Các loại cẩu di động kiểu tay cần nghiêng, thay đổi tầm với bởi góc nghiêng tay cần hoặc lắp thêm tay cần phụ
    Thiết bị này dùng trọng lượng phần xe để làm đối trọng khi nâng hàng hóa nhưng cũng có thể kết hợp thêm đối trọng phụ tăng độ năng đặt trên máy. Đối với dòng cẩu di động có thể phân loại theo những chi tiếu như: theo cấu tạo cần cẩu, theo cơ cấu di chuyển, theo tải trọng… Thường có 2 loại là bánh xích và bánh lốp.
    Cẩu bánh xích (Crawler cranes) thuộc nhóm xe cẩu bánh xích cũ : cẩu bánh xích là loại cẩu có bộ phận di chuyển là bánh xích, giống  như xe tăng, được thiết kế có sức nâng lớn hơn sức nâng của cẩu bánh lốp gấp nhiều lần.

    Cẩu bánh xích cũ
    Cẩu bánh xích cũ

    Ưu điểm:

    • Có tính di động và tính ổn định rất cao

    • Sức nâng lớn từ 40 – 3500 tấn

    • Có khả năng di chuyển ổn định trên các loại địa hình, đặc biệt là các địa hình mềm, lún do mưa mà không bị mắc kẹt.

    • Đứng vững ngay cả khi không có chân trụ chống đỡ.

    • Có khả năng di chuyển khi mang tải.

    Nhược điểm

    • Trọng lượng tổng thế của dòng cẩu bánh xích này rất nặng

    • Tiêu hoa nhiên liệu lớn khi vấn hành nên thường ưu tiên sử dụng ở các công trường địa hình phức tạp

    • Khi cần di chuyển đến vị trí xa cần tiến hành tháo rời các bộ phận và hỗ trợ di chuyển bằng đầu kéo hoặc tàu hảo rất bất tiện.

      1.  Cẩu bánh lốp (Wheel cranes): là loại cẩu có bộ phận di chuyển là một bánh lốp cao su cỡ lớn được thiết kế cho các hoạt động nâng và di chuyển. Cẩu bánh lốp được thiết kế thêm chân chống để gia tăng sự chống đỡ và ổn định cho cần cẩu.

    Cẩu bánh lốp được chia làm 3 loại chính thuộc nhóm cẩu bánh lốp tại Hà Nội.

    cẩu lốp
    Cẩu lốp

    • Rough terrain crane (Cẩu địa hình): 25-70t

    • Truck crane: 25-200t

    • All terrain crane: (cẩu địa hình 2 cabin): 70-1600t

    1. Rough terrain crane (Cẩu địa hình): là loại cần cẩu có bộ phận di chuyển là bốn bánh xe với lốp cao su. Loại cẩu này có thể di chuyển trên mọi loại địa hình ở công trường làm việc. Có tính cơ động cao, linh hoạt. Cẩu địa hình có đặc điểm chung với cẩu xích là động cơ cấp nguồn cho chuyển động và cho hoạt động của cần trục là chung. Tuy nhiên đối với cẩu địa hình có đặc điểm là động cơ gắn ở gầm chứ không phải ở trên như cẩu xích.

    Ưu điểm:
    Rough terrain crane được thiết kế với đặc điểm cả bốn bánh đều có khả năng dẫn hướng với hai cầu chủ động. Do đó việc di chuyển, thực hiện các vòng cua, quay đầu, lùi… được thực hiện rất dễ dàng với mọi loại địa hình khác nhau.
    Nhược điểm:

    • Tuy Rough terrain là cẩu địa hình nhưng tốc độ di chuyển không cao, dẫn đến việc tốn chi phí nhiên liệu khi di chuyển trên đường đến các địa điểm cách xa nhau.

    • Sức nâng của cẩu địa hình nhỏ do kết cấu, mặt khác tầm với của cần cũng bị giới hạn với chiều cao không lớn
      Truck crane: Loại cần cầu này gồm hai phần. Phần trên là hệ thống nâng hạ trong đó có cần nâng, phần dưới là hệ thống di chuyển tương tự như một chiếc xe tải. Hai phần này liên kết với nhau bằng một bàn xoay, cho phép phía trên có thể xoay được tự do. Kết cấu cũ của Truck Crane có hai động cơ cung cấp động lực riêng cho hai phần di chuyển và nâng hạ, nhiều nhà sử dụng và thiết kế lớn tuổi ủng hộ kiểu thiết kế này vì lo ngại sự rò rỉ của dầu thủy lực tại vị trí bàn xoay dẫn đến lão hóa các bộ phận. Kết cấu hiện đại của Truck Crane chỉ sử dụng một động cơ cung cấp cho cả bộ phận di chuyển và quay bơm thủy lực, cung cấp động lực cho phần trên.

    Ưu điểm:

    • Có khả năng cơ động cao. Đặc biệt khả năng nổi trội là di chuyển tốc độc cao trên đường cao tốc

    • Có Khả năng mang và di chuyển các vật.

    Nhược điểm:

    • Không có khả năng di chuyển linh động trong các địa hình phức tạp.

    c. All terrain crane: All terrain crane là sự kết hợp của Rough terrain crane và Truck crane. Gồm có hai cabin. Một ca bin cho việc di chuyển và một ca bin cho việc thực hiện công việc nâng hạ. Cẩu loại này tận dụng hầu hết các ưu điểm của hai loại cẩu còn lại Đó là khả năng cơ động cao của Rough terrain crane và khả năng di chuyển tốc độ cao của Truck crane. All terrain crane có khả năng di chuyển trên các loại đường gồ ghề, di chuyển qua các khu làm việc phức tạp. Mặt khác, sức nâng của cẩu loại này cũng được tăng lên rất lớn do bản thân trọng lượng của xe cẩu cũng là đối trọng. Cho phép All terrain crane nâng được tải nặng hơn và chiều dài cần được tăng lên.
    Ưu điểm:

    • All terain crane có khả năng di chuyển đến nơi làm việc với tốc độ cao, có khả năng di chuyển trong các địa hình không phải đường xá.

    Nhược điểm:

    • Kích thước của All terrain crane lớn hơn Rough terrain crane cho nên khả năng cơ động với những địa hình nhỏ hẹp của All terrain crane thấp hơn.
       

     
     
     
     
     

  • CÔNG TY CP PHÁT TRIỂN MÁY XÂY DỰNG VN


    VINACOMA., JSC - VCM GROUP
     Tầng 2,Tòa Nhà Tập Đoàn Hà Nội ,442 Đội Cấn ,Ba Đình ,Hà Nội ,Việt Nam
    TT giao dịch quốc tế: Lầu 2,Tòa nhà Tập Đoàn Hà Nội, 442 Đội Cấn Ba Đình
     Chi nhánh: Khu CC Manor II, 91 Nguyễn Hữu Cảnh,Q. Bình Thạnh,Tp HCM
     Japan Office:4-2-16,Shinomiya,Kadoma city,Osaka, Japan 571-0017
    TỔNG KHO (1&2):   KM2 - CẦU PHÙ ĐỔNG - GIA LÂM - HÀ NỘI
     Điện thoại : (+84-24) 730 42888 - Fax : (+84-24) 222 10950
     Email : quanpv@vinacoma.com.vn
     Website : xecau.com.vn